วันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เทคนิคการตกแต่งรถยนต์ ""สำหรับคอ EVO""


สายพันธุ์ Evolution รถยนต์ขับ 4 ที่มีตำนานความร้อนแรงของเครื่องยนต์ และสมรรถนะการยึดเกาะถนนเป็นเลิศ บัดนี้เดินทางมาถึงเจเนอเรชั่นที่ 10 แล้ว แต่ในบ้านเราคงต้องรออีกสักพัก เพราะเรื่องราคาของแต่งที่จะต้องยักย้ายถ่ายเทพันธุกรรมให้ครบสูตรสมบูรณ์ แบบนั้นแรงเอาเรื่องอยู่ ที่เห็นในบ้านเราก็จะมี EVO 9 ที่มีสาวกมิตซูฯ จับมาแต่งองค์ทรงเครื่องจากรถซีดานธรรมดาๆ ให้กลายร่างมาเป็นตัวโหดเหมือนกับเจ้า EVO 9 ลำเหลืองคันนี้



ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่า เวอร์ชั่น EVO 9 มีจำหน่ายทั้งหมด 4 รุ่นที่ประเทศญี่ปุ่นคือ MR ต่อมาเป็น GSR ก็คือตัวที่ทำขายทั่วไป รุ่นที่สามเป็น GT เหมือนกับ GSR แต่ใช้เกียร์ธรรมดา 5 สปีด และ RS ผลิตสำหรับเป็นรถแข่ง ไม่มีอุปกรณ์สวยงามหรืออำนวยความสะดวกแต่อย่างใด ภายนอกของ EVO 9 เมื่อดูเผินๆ เหมือนกันทุกอย่างกับ EVO 8 แต่มีการเปลี่ยนแปลงบ้างเล็กน้อยไม่ถึงกับทิ้งขาด

เจ้า EVO 9 คันนี้เป็นการกระโดดจากเวอร์ชั่น 8 แต่ถูกเก็บรายละเอียดได้เนียนมากๆ เพราะเจ้าของ (พี่หนุ่ม) เขาเน้นของแท้ตรงตามสเปกทุกชิ้น โดยเริ่มกันที่ชุดบอดี้พาร์ทรอบคัน EVO 9 กันชนหน้ามีช่องรับลมขนาดใหญ่และกว้างกว่าตัว 8 กันชนด้านหลังตรงชายล่างจะปาดมุมใส่ครีบระบายลม ทำเป็น Diffuserเพื่อจัดและรีดลมออกไม่ให้วนอยู่ด้านท้าย ถ้าเกิดมีลมวนจะทำให้เกิดการ “ดึง” ให้รถวิ่งช้าลง และทำให้ท้ายลอยได้อีก ที่สำคัญ “สวยดุ” อีกต่างหาก สปอยเลอร์หลังเป็นคาร์บอนไฟเบอร์เหมือนกับตัว 8 MR ส่วนที่พิเศษอีกจุดสำหรับ 9 MR นั่นก็คือ บนหลังคาจะมีครีบจัดลม หรือ “Blowtech Generator” ที่เขาว่าช่วยรีดลมจากหลังคาให้ออกไปด้านหลังได้เร็วขึ้น ลมไหลได้สะดวกขึ้นก็ช่วยลดการต้านลมได้เหมือนกัน คงงงๆ ว่าเวอร์ชั่น 8 กับ 9 ดูตรงไหน ง่ายนิดเดียวครับดูที่หน้ากระจังตัว 8 จะมีสันจมูก (ตรงที่ติดโลโก้) ส่วน 9 จะไม่มีจมูกตรงนี้ครับ


ภายในก็จะคงสไตล์ความดุดันไว้อย่างครบๆ ด้วยสีโทนเทา-ดำ ชุดมาตรวัดเป็นแบบทรงกลม พื้นดำ แต่พอเปิดไฟจะเป็นสีแดงสวยเร้าใจ แผงหน้าปัดตกแต่งด้วยลวดลายคาร์บอน แต่เบาะนั่งแบบ Bucket Seat ของ RECARO ในรถคันนี้ยังเป็นเวอร์ชั่น 8 อยู่ ถ้าเป็นตัว 9 จะเป็นแบบกำมะหยี่ สลับกับหนัง ALCANTARA อุปกรณ์ที่ใส่เพิ่มเข้าไปก็มี Timer HKS เครื่องเสียง ALPINE Touch Screen และ TEIN EDFC ตัวควบคุมการปรับระดับโช้กหน้าและหลัง

ด้านขุมพลังของ EVO ทุกรุ่นคงจะเป็นรหัสอื่นไปไม่ได้นอกจาก 4G 63 ซึ่งเป็นอาวุธเด็ดคู่บารมีมาตั้งแต่เวอร์ชั่นแรกเริ่มที่ขึ้นชื่อในด้านความ แรง อัตราเร่งอันยอดเยี่ยม มิหนำซ้ำยังขุนขึ้นอีกต่างหาก แรงม้าที่มีให้ใช้ 280 ตัว แต่เจ้าของไม่พอใจยัดท่อไอเสีย HKS High Power, Blow off Valve SQV ของ HKS, Clutch EXEDY Twin พร้อมทำการปลดพันธนาการ ECU ที่คุมความเร็วให้ขับเพียง 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมงออกให้ขับได้จนมิดไมล์ และทำการจูนกล่องใหม่เพื่อให้ได้ซึ่งอัตราเร่งที่ดีขึ้น

หนุ่มๆ ที่ชอบความแรงแบบตะกาย 4 เห็นเจ้า EVO 9 คันนี้แล้วคงน้ำลายหกกันเป็นแถวๆ เพราะความสวยที่มีติดตัวมาตั้งแต่เกิดของรถยนต์สายพันธุ์ Evolution มันช่างยั่วกิเลสให้อยากมีไว้ในครอบครองสักคัน ก่อนจะจบพี่หนุ่ม เจ้าของรถยังฝากบอกกับเรามาว่า การเล่นรถยนต์ตระกูลนี้ไม่ใช่จับอะไรมายัดเข้าไป แล้วเป็น EVO มันต้องหมั่นเพียรหาของแต่ง และทำให้มันสมบูรณ์แบบเป็น EVO แท้ทั้งคัน การเลือกของแต่งทุกอย่างต้องค่อยๆ ทำ เพราะทุกอย่างที่ได้มาต้องเป็นเนื้อคู่เท่านั้นครับเพราะ มีของไม่มีตังค์หรือมีตังค์ไม่มีของนั้นสำหรับคนรัก EVO สุดใจเท่านั้นจริงๆ ครับ
ข้อแนะนำสำหรับคนที่อยากทำหรืออยากขับแบบ นี้

01. ต้องทำความเข้าใจกับ MITSUBISHI ว่าเขาก็เป็นแบบนี้ (ราคาตก, อาการประจำ) ดูแลเป็นก็ง่ายไม่แพงอย่างที่คิด
02. หาช่างที่ไว้ใจได้มีความรู้จริง มีหลายท่าน (พวกอวดรู้ก็เพียบ) แก้ไขที่เดียวหายจะได้ไม่ท้อใจ
03. หาของแต่งตามกำลัง แต่แนะนำใช้ของแท้ดีกว่า
04. สุดท้ายไม่มี ไม่ได้ขับ ต้องศรัทธากับคำว่า LANCER EVOLUTION
05. แนะนำเวลาหาของแต่ง+อะไหล่ Evolution 08 9888 4435 GOLF---REVLIMIT---
ราคาของแต่ง
ฝากระโปรงหน้า EVO 9 ราคา 25,000 บาท
กันชนหน้า EVO 9 ราคา 27,000 บาท
ไฟหน้า EVO 9 ราคา 30,000 บาท
สปอยเลอร์ EVO 9 ราคา 12,000 บาท
กันชนหลัง EVO 9 ราคา 24,000 บาท
ไฟท้าย EVO 9 ราคา 15,000 บาท
กระจกหน้า-หลัง EVO 9 ราคา 26,000 บาท
กระจกประตูหน้า-หลัง EVO 9 ราคา 10,000 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น